จงอธิบายณุปแบบการโฆษณาบนเว็บดังนี้ พร้อมทั้งยก
ตัวอย่างประกอบ
ตอบ แบนเนอร์ คือรูปแบบหนึ่งของการโฆษณาบนเวิลด์ไวด์เว็บ เป็นการวางภาพโฆษณาลงไปบนหน้าเว็บแล้วทำไฮเปอร์ลิงก์กลับไปยังเว็บที่โฆษณา ด้วยจุดประสงค์เพื่อดึงดูดผู้เข้าชมให้เข้าไปยังเว็บไซต์ที่โฆษณานั้นผ่านการคลิก เว็บแบนเนอร์สร้างขึ้นจากไฟล์รูปภาพทั่วไปเช่น GIF JPEG PNG หรือใช้จาวาสคริปต์เชื่อมโยงเทคโนโลยีมัลติมีเดียอย่างอื่นเช่น แฟลช ช็อกเวฟ จาวา หรือซิลเวอร์ไลต์ เป็นต้น และอาจมีการใช้ภาพเคลื่อนไหว เสียง หรือวิดีโอมาผสมผสานเพื่อนำเสนอให้โดดเด่นมากที่สุด ปกติแล้วภาพในเว็บแบนเนอร์จะมีอัตราส่วนขนาดกว้างยาวที่สูง (ซึ่งจะทำให้แบนเนอร์มีขนาดกว้างแต่แบน หรือสูงแต่แคบ) ในลักษณะเดียวกับป้ายโฆษณา ซึ่งภาพเหล่านี้จะถูกจัดวางลงในหน้าเว็บที่มีเนื้อหาน่าสนใจ อย่างเช่นบทความจากหนังสือพิมพ์หรืองานเขียนวิพากษ์วิจารณ์
2. การโฆษณาผ่านทางป๊อบอัพ
ตอบ อภาพที่เป็นวินโดว์เล็กๆ ผุดขึ้นมาในขณะที่คุณเปิดเว็บเพจอาจจะเป็นการโฆษณาสินค้าหรือแจ้งข่าวสารบางอย่างให้คุณได้รับทราบ แต่ที่เป็นปัญหาก็คือมันผุดขึ้นมามากจนเกินไปสร้างความรำคาญรวมทั้งอาจจะเป็นช่องทางให้ Spyware , Virus ฯลฯ เข้ามายังเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราได้
Pop-up สามารถประยุกต์ใช้ในการทำธุรกิจอย่างน่าสนใจ นั่นคือ นำมาใช้ในการสร้างเอาท์เลตที่สามารถขายสินค้าหรือตอบสนองลูกค้าได้ แต่เป็นลักษณะแบบป๊อปอัพ คือผลุบโผล่ขึ้นมาตามระยะเวลาที่กำหนด ตามสถานที่ที่เหมาะสม เป็นครั้งคราวมิใช่ตั้งหน้าร้านอยู่ถาวรแบบการตั้งร้านปกติ
3. การโฆษณาผ่านทางอิเมลล์
ตอบ การตลาดผ่านทางอีเมล์ใช้งานได้ดีสำหรับธุรกิจโรงแรมในปัจจุบันนี้มากกว่าเมื่อก่อน โดยวัดจากผลลัพธ์ของผลตอบแทนที่สูงกว่าค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่มีการใช้ผ่านMySpace,Facebook, Twitter และ “Social Network Marketing” ผลงานวิจัยพบว่าประมาณ 90% หรือมากกว่าของอีเมล์ตอบรับที่ผู้ใช้เก็บสะสมไว้ล้วนเกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว ซึ่งพิสูจน์ให้เห็นว่าวิธีการทำการตลาดโดยใช้อีเมล์ เป็นสื่อกลางนั้นยังมีประสิทธิผลที่สูงต่อวงการโรงแรมและท่องเที่ยวแต่อีเมล์มักถูกมองเป็นสื่อกลางที่ให้ผลคุ้มค่าที่จะรักษา “Top of Mind” awareness และเป็นเครื่องเตือนใจว่าโรงแรมของท่านเป็นสถานที่ที่น่าเข้าพัก จัดประชุมและรับประทานอาหาร แต่อีเมล์ก็สามารถสร้างความยุ่งยากจาก Spam Acts, Opt Ins and Outs และอีเมล์ถูกทำให้เป็นเครื่องมือที่แพงขึ้น แต่อย่างไรก็ตามปัจจุบันนี้มันไม่ได้เป็นอย่างนี้อีกแล้ว
4. การโฆษณาผ่านทาง URL
ตอบ เป็นการโฆษณาโดยอาศัยเครื่องมือประเภทเว็บไดเรกทอรีและเสิร์ชเอนจิ้นโดยผู้ใช้บริการจะต้องลงโฆษณากับผู้ให้บริการเหล่านี้ก่อนซึ่งมีทั้งแบบเสียค่าใช้จ่ายและไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใดจากนั้นโปรแกรมก็จะจัดเก็บดัชนีคำศัพท์และURL(Universal Resource Locator) ของเว็บไซต์ไว้ในฐานข้อมูล หากมีผู้ใช้ค้นหาคีย์เวิร์ด (Keyword) ที่ตรงกับข้อมูลของ URL ใดโปรแกรมก็จะแสดงผลลัพธ์เป็นชื่อURLของเว็บไซต์นั้นขึ้นมาตัวอย่างเว็บไซต์ที่ให้บริการประเภทนี้เช่นwww.google.com, www.yahoo.com และ www.altavista.com
5. การโฆษณาผ่านห้องสนทนาและบล๊อก
ตอบ ห้องสนทนา(Chat Room)เป็นการติดต่อสื่อสารแบบ 2 ทาง กล่าวคือ คู่สนทนาสามารถโต้ตอบระหว่างกันได้ในเวลาที่เกิดขึ้นจริง ณ ขณะนั้น โดยที่ไม่ต้องเผชิญหน้ากัน ห้องสนทนาจึงเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่นำมาใช้เป็นช่องทางโฆษณาได้ โดยวิธีนี้จะแตกต่างจากการใช้แบนเนอร์เพื่อโฆษณาบนเว็บเพจทั่วไป กล่าวคือ สามารถนำเสนอสินค้าและบริการได้ตลอดเวลาที่มีการออนไลน์อยู่ และสามารถย้อนกลับมานำเสนอสินค้าชนิดเดิมกับกลุ่มลูกค้าเดิมซ้ำได้ อย่างไรก็ตาม วิธีนี้ก็มีข้อจำกัดที่สำคัญ คือต้องใช้เวลาในการสนทนานาน และกลุ่มเป้าหมายที่ได้ค่อนข้างแคบ
6. การโฆษณาผ่านเกมส์ออนไลน์
ตอบ เกมส์ออนไลน์หลายๆเกม มักจะพบว่า มีป้ายโฆษณา หรือแบนเนอร์ใน Interface ขณะต่างๆให้เห็นอย่างต่อเนื่อง เป็นการโฆษณาโดยใช้เกม หรือเรียกว่า Advertising Gaming หรือ AdverGame หลักการของ AdverGame ถูกตั้งขึ้นโดย Anthony Giallourakis ในปี 2000 ต่อมาจึงถูกตีพิมพ์ในคอลัมน์ Jargon Watch ในนิตยสาร Wired รายเดือนของสหรัฐอเมริกาในปี 2001 แนวคิดของ Anthony Giallourakis จึงทำให้บริษัทเกมใหญ่ๆหลายแห่งมีแนวคิดในการให้บริการเกมฟรี โดยจะมีรายได้มาจากการโฆษณา เช่นเกมในปัจจุบัน..... อ่านต่อได้ที่: https://www.gotoknow.org/posts/288011
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น